วันจันทร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ข้อมูลเบื้องต้นใน Minecraft

Minecraft

  Minecraft เป็นเกมออกแบบสถาปัตยกรรมแบบ Sandbox, โดยได้แรงบันดาลใจมาจากเกม   Infiniminer, และออกแบบโดย Markus Persson, ผู้ก่อตั้ง Mojang AB   ภายในเกมจะให้ผู้เล่นสร้างและทำลายบล๊อกสี่เหลี่ยมหลายๆแบบในรูปแบบสามมิติ   ผู้เล่นจะสามารถวางหรือทำลายบล๊อก, สร้างสิ่งก่อสร้างขนาดใหญ่สุดอลังกาล,   ออกแบบอาร์ทเวิร์คในรูปแบบพิกเซล ทั้งในระบบ Single Player และ Multiplayer   
  
  ปัจจุบัน Minecraft ยังอยู่ในช่วงพัฒนาขั้น beta   โดยเปิดให้สั่งซื้อได้ในราคา 14.95 ยูโร (หรือประมาณ 654-655 บาท)   เมื่อผู้เล่นซื้อ Minecraft จะสามารถเล่นได้ทั้งบนเว็บเบราวเซอร์   และบนไคลแอนท์ที่เปิดให้ดาวน์โหลดได้ Minecraft Classic   เปิดให้ทดลองเล่นได้ฟรี
  
  Minecraft เริ่มพัฒนาเมื่อ 10 พ.ค. 2009, สามารถสั่งจองเกมตัวเต็มเมื่อ 13 มิ.ย. 2009
  คาดการณ์ว่า Minecraft ตัวเต็มจะเสร็จสิ้นเมื่อ 11 พ.ย. 2011 นี้


วิธีเล่น Minecraft เบื้องต้น
  
  การควบคุม
  W เดินหน้า
  S ถอยหลัง
  A เดินไปทางซ้าย
  D เดินไปทางขวา
  Space bar กระโดด
  Shift เดินย่อง
  Q ทิ้งของที่ถืออยู่หนึ่งชิ้น
  
  การเริ่มต้น
  มีหลายวิธีที่จะเล่น Minecraft เนื่องจากเป็นเกม sandbox อย่างไรก็ตาม   ยังมีมอนสเตอร์ที่ดุร้ายปรากฏตัวในที่มืด    นอกจากการรู้วิธีที่จะป้องกันตัวจากพวกมันแล้ว   การหาที่อยู่อาศัยที่ปลอดภัยและสว่างก่อนฟ้ามืดก็เป็นความคิดที่ดีทีเดียว 
  คุณอาจจะไม่สนใจที่จะหาที่อยู่และต่อสู้กับทุกสิ่งทุกอย่างที่เข้ามาจู่โจมคุณในความมืด
  แต่มันไม่ใช่ความคิดที่ดีสำหรับคืนแรกที่ยังขาดแคลนทรัพยากร (เช่นอาวุธ,   อาหาร และอื่นๆ) และนั่นหมายถึงคุณอาจจะจมกองมอนสเตอร์ซะก่อนจะเช้าก็ได้
  ถ้าสนใจจะเล่นแบบปลอดภัยก็สามารถปรับความยากไปโหมด Peaceful ได้ที่ options menu
  
  การมาร์คจุดที่คุณเกิดเป็นความคิดที่ดีมาก ทำเครื่องหมายใว้บริเวณจุดเกิด   (ด้วยเสาที่ทำด้วยบล๊อกดิน หรืออย่างอื่นที่ดูเด่นสะดุดตา)   สามารถทำให้คุณหาจุดเกิดได้ 
  แต่ว่าการมาร์คจุดเกิดอาจจะไม่สำคัญเท่าไร หากคุณหาของเพื่อสร้างเตียงได้ซึ่งจะเปลี่ยนจุดเกิดของคุณ
  การสร้างบ้านหลังแรกใกล้ๆจุดเกิดก็เป็นความคิดที่ดี (หรือใช้เตียง) วิธีนี้มีผลดีเมื่อคุณตายกลับจุดเซฟ จะกลับมาในที่ปลอดภัย
  
  เมื่อคุณตายใน Minecraft   ของทุกอย่างที่คุณมีอยู่รวมถึงเครื่องสวมใส่จะตกอยู่บริเวณที่คุณตาย   ส่วนตัวคุณจะกลับมาเกิดในจุดเกิดครั้งล่าสุด   หากปล่อยของที่ตกพื้นทิ้งใว้เกินห้านาที ของเหล่านี้จะหายไป
  
  ระหว่างที่คุณกำลังหาของและเตรียมทรัพยากรก่อนจะมืด อย่าลืมดูพระอาทิตย์   เมื่อคุณเริ่มเล่นครั้งแรก จะเริ่มต้นที่เช้าตรู่   และจะเคลื่อนไปตกในทิศตรงกันข้าม และเมฆจะเคลื่อนไปทางทิศเหนือเสมอ 
  1 วันใน Minecraft เท่ากับเวลาจริง 10 นาที
  
  สิ่งจำเป็น
  ในโหมด Multiplayer : คุณไม่สามารถเคลื่อนย้ายบล๊อกระยะ 33x33 รอบๆจุดเกิด
  
  อย่างไรก็ตาม ในคืนแรก อย่างน้อยคุณควรจะมี wood และ coal หรือ charcoal เพื่อทำคบไฟให้แสงสว่าง 
  
  เพื่อที่จะหาวัตถุดิบ คุณหันเป้าหมายที่อยู่กลางจอไปยังวัตถุดิบที่ต้องการ   จากนั้นกดปุ่มเมาส์ซ้ายค้างใว้   จะเห็นว่าตัวละครกำลังขุดบล๊อกซ้ำไปซ้ำมาและรอยร้าวจะปรากฏให้เห็นที่บล๊อก   กดเมาส์ซ้ายค้างใว้จนกว่าบล๊อกจะแตกและตกลงมา   คุณสามารถเก็บสิ่งที่ตกลงมาหลังจากการขุด   และของเหล่านั้นจะไปอยู่ในช่องเก็บของ
  
  Wood (ไม้)
  ไม้ ได้จากท่อนซุงต้นไม้ เป็นของสิ่งแรกเริ่มที่จะสร้างทุกสิ่งทุกอย่าง   และจำเป็นต่อการสร้างกล่องเครื่องมือซึ่งสามารถใช้สร้างสิ่งของที่ใหญ่ขึ้น  ได้
  ไม้เป็นอีกทางเลือกหนึ่งอขงเชื้อเพลิงที่ใช้กับเตาเผานอกจากถ่านหินและถ่านไม้
  การทำไม้แปรรูปเป็นพื้นฐานในการสร้างสิ่งของในเกม
  
  สร้างของด้วยกล่องเครื่องมือ
  
  การสร้างของเป็นไอเดียหลักของ Minecraft   ซึ่งไอเทมบางอย่างสามารถสร้างขึ้นทันทีด้วยตัวเอง   แต่ส่วนใหญ่จำเป็นต้องใช้กล่องเครื่องมือในการสร้าง
  
  การสร้างกล่องเครื่องมือ ขั้นแรกเปิดช่องเก็บของขึ้นมา (กดปุ่ม I) และคลิกเลือกไม้ที่ได้มา
  
  แล้วนำไปวางในช่อง Craft ขนาด 2x2 ช่อง จะได้ไม้ที่แปรรูปแล้ว 4 ชิ้น
  
  
  คลิกที่ไม้แปรรูปที่ได้มา จะได้ไม้แปรรูป4ช้นต่อไม้1ชิ้นทุกครั้งที่คลิก   แล้วนำไปใส่ในช่องเก็บของ คลิกไม้ที่เหลืออยู่ในช่อง Craft   แล้วนำไปเก็บในช่องเก็บของเช่นกัน คลิกเลือกไม้แปรรูปที่เพิ่งสร้างขึ้นมา   และคลิกขวาในช่อง Craft ให้มีไม้แปรรูปเต็มทั้งสี่ช่อง   จะเป็นการวางไอเทมลงบนช่อง Craft ทีละชิ้น 
  
  
  คลิกที่กล่องเครื่องมือที่ได้และวางลงในแถบช่องเก็บของด้านล่าง 
  
  กดปุ่ม Esc เพื่อกลับมาในหน้าจอปกติ และเดินหาที่ๆคิดว่าเหมาะสม   เลือกกล่องเครื่องมือที่เพิ่งสร้างขึ้นด้วยลูกกลิ้งเมาส์หรือตัวเลขบน  คีย์บอร์ด หันเป้าหมายไปที่พื้นเรียบและคลิกขวา   กลองเครื่องมือจะถูกวางและพร้อมใช้งาน ถ้าอยากจะนำมันกลับเพื่อเคลื่อนย้าย   กดคลิกค้างใว้เพื่อขุดมันออกมา
  
  สร้างPickaxe
  
  ในการจะขุดหินและถ่านหินซึ่งเป็นวัตถุดิบขั้นต่อไป คุณจำเป็นต้องมี pickaxe   (จอบขุดหิน) pickaxe อันแรกที่สามารถทำขึ้นได้ ทำจากไม้ มันอาจจะไม่ทนนัก   แต่นี่เป็นของสิ่งเดียวที่จะใช้ได้หากยังไม่มีหิน
  
  คุณจำเป็นต้องมีไม้แปรรูปอย่างน้อย 5 ชิ้นเพื่อทำ pickaxe   ใช้กล่องเครื่องมือด้วยการคลิกขวาที่กล่อง ช่อง Craft   จะมีหน้าตาคล้ายๆกับช่องในเมนูช่องเก็บของของคุณ   แต่จะใช้งานได้มากกว่าเพราะมีขนาด 3x3 ช่อง ขั้นแรก เราต้องทำด้ามจับของ   pickaxe ก่อน นำไม้แปรรูปวางซ้อนกันในช่อง Craft 
  ไม้แปรรูปสองชิ้นสามารถสร้างแท่งไม้ได้สี่ชิ้น
  
  นำแท่งไม้ที่ได้เก็บใว้และเคลียช่อง Craft คราวนี้วางแท่งไม้ใว้ที่ตำแหน่ง 5   และ 8 (ตามเครื่องคิดเลข) และวางไม้แปรรูปในตำแหน่ง 1, 2 และ 3   ตำแหน่งละชิ้น คุณจะได้ pickaxe ที่สร้างจากไม้
  
  
  สังเกตุได้ว่า การจัดวางวัตถุดิบลงในช่อง Craft เหมือนกับการวาด Pickaxe   ในช่อง Craft และการสร้างสิ่งของอื่นๆก็มีรูปแบบคล้ายๆแบบนี้เช่นกัน
  
  หาวัตถุดิบ
  
  หลังจากที่คุณได้ Pickaxe แล้ว คุณสามารถที่จะขุดหินได้   เริ่มมองหาหินในบริเวณรอบๆ ถ้าคุณหาไม่เจอ   ลองขุดลงไปใต้ดินแล้วจะหาเจอได้ง่ายขึ้น 
  
  การใช้หินและแท่งไม้:   ตอนนี้คุณสามารถสร้างเครื่องมือที่ทำจากหินได้แล้วลองสร้างพลั่วที่ทำจาก  หิน, pickaxe ที่ทำจากหิน และขวานหรือดาบหิน   ขวานหินสามารถใช้ตัดต้นไม้ได้เร็วกว่าการใช้มือขุด 
  
  เมือคุณเจอหมู, ได้เวลาสำรองอาหารเช่นเนื้อใว้ ลองชกแกะเพื่อเอาขนแกะอย่างน้อยสามชิ้นเพื่อสร้างเตียงนอนเมื่อถึงกลางคืน
  
  หลังจากนั้น ใช้ pickaxe ขุดหินอย่างน้อย 8 ชิ้น   และสร้างไอเทมด้วยกล่องเครื่องมือ   จัดวางในรูปแบบสี่เหลี่ยมเว้นช่องใว้ตรงกลาง จะสามารสร้างเตาเผาขึ้นมาได้
  
  
  ต่อไปคุณต้องมี ไม้ดิบ 1 ชิ้น และ ไม้แปรรูป 1 ชิ้น (ที่เหลือจากการสร้าง   pickaxe) วางเตาเผาใว้แล้วกดใช้งาน วางไม้แปรรูปใว้ช่องเชื้อเพลิง   (ช่องล่าง) และวางไม้ดิบลงในช่องหลอม (ช่องบน)   หลังจากวางสิ่งที่ต้องการหลอมและเชื้อเพลิงเรียบร้อยแล้ว   เตาเผาจะเริ่มทำงานทันที รอเวลาเล็กน้อยเพื่อให้เตาเผาทำงาน   หลังจากที่การหลอมเสร็จสิ้น จะได้ ถ่านไม้ (Charcoal) ในช่องทางด้านขวา
  นำไปเก็บใว้ในช่องเก็บของ และคุณก็พร้อมที่จะทำคบไฟแล้ว   คบไฟสามารถขุดออกเพื่อย้ายที่ได้ตามต้องการ แต่เตาเผาจำเป็นต้องใช้ pickaxe   ในการขุดออกมา หากขุดเตาเผาด้วยมือหรือเครื่องมืออื่นจะทำให้เตาเผาหายไป 
  
  ขั้นตอนทั้งหมดนี้สามารถข้ามไปได้หากสามารถหา ถ่านหิน (coal) (ต้องใช้   pickaxe ในการขุดออกมา) ถ่านหินสามารถหาได้ในชั้นหินที่ลึกลงไป   ลองมองหาหุบเขาหรือหน้าผาสักแห่ง   แต่อย่าห่างจากจุดเกิดมากนักเพราะอาจจะหลงทางได้ หาชั้นหินที่มีจุดสีดำ   ซึ่งแตกต่างจากหินธรรมดาและง่ายต่อการสังเกต ถ่านหินมีหน้าตาเช่นนี้
  
  ตั้งหน้าตั้งตาขุด
  
  สิ่งหนึ่งที่ควรจะจำใว้ใน Minecraft คือ: 
  อย่าขุดลงไปในแนวดิ่ง
  
  เป็นไปได้ที่จะขุดบล๊อกที่เรายืนอยู่   หลังจากที่ขุดออกมาได้แล้วเราจะตกลงไปในช่องที่เราขุดออกมา   คุณอาจจะตกลงไปในถ้ำมืดลึก ไม่ใช่แค่บาดเจ็บจากการตกจากที่สูง   และการอยู่ในความมืด, คุณอาจจะโดนจู่โจมจากมอนสเตอร์ที่อาศัยอยู่ในถ้ำ   หรือคุณอาจจะตกลงไปในบ่อลาวาก็ได้ 
  
  สิ่่งที่ควรจะจำใว้ใน Minecraft อีกอย่างคือ: 
  อย่าขุดขึ้นบนในแนวดิ่ง
  
  การขุดบล๊อกที่อยู่บนหัวก็ทำได้เช่นเดียวกัน   แต่ถ้าคุณไม่รู้ว่าบนหัวของคุณมีอะไรอยู่ คุณอาจจะโดนมอนสเตอร์ drop-kicked   หรืออาจจะจมกองทรายและหินกรวด ซึ่งจะตกลงมาตามแรงโน้มถ่วง   หรืออาจจะโดนลาวาไหลลงมาใส่ก็เป็นได้
  
  เปิดไฟ
  
  จะหาแส่งสว่างในยามค่ำคืนได้ง่ายๆด้วย คบไฟ   สร้างด้วยการใช้ถ่านไม้หรือถ่านหินและแท่งไม้ ไม่จำเป็ต้องใช้กล่องเครื่อง   มือในการสร้างคบไฟ สามารถสร้างด้วยช่อง Craft ในเมนูช่องเก็บของในตัวคุณ 
  
  สร้างแท่งไม้ด้วยไม้แปรรูปและวางลงในตำแหน่งช่องล่างในช่อง Craft และวางถ่านหินในช่องบนของแท่งไม้
  
  
  ไม้หนึ่งชิ้นกับถ่านหนึ่งช้น สามารถสร้างคบไฟได้ 4 อัน   คุณสามารถวางวัตถุดิบในช่อง Craft   หลายๆอันแล้วกดคลิกขวาที่ช่องของที่สร้างเสร็จด้านขวาเพื่อสร้างอย่างรวด  เร็ว ถ้าหากคุณหาถ่านหินไม่ได้   ให้ใช้เตาเผาไม้ดิบให้กลายเป็นถ่านไม้โดนใช้ไม้แปรรูปเป็นเชื้อเพลิง
  
  
  คราวนี้คุณรู้วิธีสร้างคบไฟให้แสงสว่างแล้ว   













1 ความคิดเห็น: